Công dụng cực hay của cây long não mà bạn chưa biêt

Cây long não là cây gỗ, cao 10 – 15m. Vỏ thân nứt nẻ, màu xám nâu. Lá mọc so le, phiến dài, đầu lá kéo dài thành một mũi nhọn ngắn, mặt trên xanh sẫm bóng, mặt dưới nhạt, có 3 gân lá tỏa lên từ gốc. Ngoài công dụng làm bóng mát cây còn có nhiều tác dụng trong việc chữa một số bệnh như viêm nhiễm, phong thấp, chỉ thống, long đàm.

Cây long não có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và môi trường. Tất cả các bộ phận của cây đều mang những tế bào chứa tinh dầu. Tuy nhiên có cây cho long não đặc biệt, có cây chỉ cho tinh dầu lỏng. Việc phân biệt hai cây long não cho long não đặc và cây long não chỉ cho tinh dầu rất khó nếu chỉ căn cứ vào hình thái thực vật. Hạt của cùng một cây cho long não đặc, khi trồng lại cho những cây cho long não đặc và những cây chỉ cho tinh dầu, giống như hạt của cùng một cây đu đủ cái khi trồng có thể cho khi thì là cây đu đủ đực khi thì là cây đu đủ cái .

Thành phần hoá học trong tinh dầu long não

Tinh dầu long não tồn tại ở 2 dạng : tinh dầu và tinh thể. Tinh dầu long não được tìm thấy nhiều trong các bộ phận của cây như thân rễ lá
Long não thiên nhiên, có tinh thể màu trắng, mùi thơm đặc biệt, vị nóng, ở nhiệt độthường, long não thăng hoa được, ít tan trong nước, tan nhiều trong các dung môi hữu cơ (cồn, ête, clorofoc), quay phải + 43°. Tính chất long não là một xeton.
Tinh dầu long não cất phân đoạn sẽ được tinh dầu long não trắng (dùng chế xineola), tinh dầu long não đỏ(chứa safrola, cacvacrola), tinh dầu long não xanh (chứa cadinen, camphoren, azulen).

Công dụng và liều dùng

Long não được dùng ngoài làm thuốc sát trùng, tiêu viêm, kích thích (dùng dưới dạng cồn hay dầu 5-10%). Dùng trong dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân (uống mỗi ngày 0,05-0,20g, tiêm da dưới dạng dung dịch dầu 10-20%).
Long não còn dùng trong công nghiệp chế ngà voi nhân tạo, phim ảnh, chất cách điện.
Tinh dầu long não có thể dùng ngoài xoa bóp thay long não đặc, hoặc dùng trong công nghiệp làm dung môi, hoà tan nhựa, sơn, chiết safrol, xineol, chế thu c trừ sâu.
Gỗ của Long Não khá chắc và bền, nó có thể chống mối mọt rất tốt. Nó được sử dụng trong đồ gỗ mỹ nghệ, đóng vật dụng gia đình… Vỏ cây Long não có thể ngâm rượu dùng để ngậm, xúc miệng có tác dụng phòng, trị bệnh viêm răng, lợi.
Ngoài ra, Long Não còn có tác dụng trong y học. Nó dùng để chữa các bệnh như: thông kinh lạc, trừ phong thấp, chỉ thống tiêu thực, long đờm, lợi trung tiện, chống đầy hơi… Người ta có thể chữa cảm bằng cách đun lá Long Não để xông. Đặc biệt, mùi hương của Long Não được khử mùi hôi khó ngửi, xua đuổi ruồi muỗi.

Cách chưng cất tinh dầu long não

Các bộ phận như rễ, gỗ cây nghiền nhỏ, cành non có thể tạo thành tinh dầu bằng phương pháp trưng cất hơi nước. Bằng phương pháp chưng cất hơi nước này thì các bộ phận của cây như thân, rễ và cành non của cây đều được sử dụng. Từ đó trong quá trình ngưng tụ và làm lạnh có thể thu được 90 % sản phẩm là tinh chất long não. Tinh dầu Long Não thường sử dụng trong y tế, ướp thơm hoặc sử dụng trong kỹ thuật. Tinh dầu long não đỏ, chứa Safrol.
Thời gian trồng long não thường ngắn, cây trồng sau 3-4 năm là có thể thu hoạch cho nên đây là một trong số cây trồng cho giá trị kinh tế cao hiện nay.

>>  Để mua cây giống long não các bạn vui lòng liên hệ theo thông tin sau

TRUNG TÂM CÂY GIỐNG NÔNG NGHIỆP VIỆT

Địa chỉ :  Học viện Nông Nghiệp Việt Nam - Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội 
Hotline / Zalo / Facebook :  0979589557 - 0987 884 946 - 0982 520 846 - 0982 741 845
UY TÍN- CHẤT LƯỢNG LÀM NÊN THƯƠNG HIỆU!


 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây